Home สาระน่ารู้ ฝึกให้อ ภั ยตัวเองได้ เรียกว่า…”คนฉลาด” แล้วจะรักตัวเองมากยิ่งขึ้น

ฝึกให้อ ภั ยตัวเองได้ เรียกว่า…”คนฉลาด” แล้วจะรักตัวเองมากยิ่งขึ้น

ปิดความเห็น บน ฝึกให้อ ภั ยตัวเองได้ เรียกว่า…”คนฉลาด” แล้วจะรักตัวเองมากยิ่งขึ้น
0

หากคุณเคยทำผิ ดพ ลาดหรือรู้สึกละอายใจ คุณต้องเรียนรู้วิ ธีให้อภั ยตัวเอง แต่ถ้าคุณยังไม่เคยเรียนรู้ งั้นตอนนี้ก็ได้เวลาแล้วล่ะ

เราทุ กคนย่อมเคยผิ ดพ ลาดมาก่อน และคุณก็ไม่มีทางแบกรับความผิ ดพ ลาด หรือความอับอายนี้ไปได้ตลอดทั้งชีวิต

 

ดังนั้นนี่คือ 8 วิ ธีที่ดีที่สุดในการให้อภั ยตัวเอง

 

1. จงตระหนักว่า “ความผิ ดพ ลาดจะทำให้คุณมีความเป็นมนุษย์”

ไม่ว่าคุณจะมีเหตุผล หรือฉลาด หรือสมบูรณ์แบบมากแค่ไหน แต่อย่ างไรคุณก็เป็นมนุษย์อยู่ดี เราทุ กคนย่อมมีโอกาสทำผิ ดพ ลาด อันที่จริงความผิ ดพ ลาดบางส่วน

จะทำให้เรามีความเป็นมนุษย์มากขึ้น และทำให้บุคคลอื่นเข้าถึงได้ง่ายด้วย ตราบใดที่ความผิ ดพ ลาดของคุณยังไม่ทำร้ ายผู้อื่น ก็จงหัวเราะออกมาแล้วก้าวเดินต่อไป

 

 

2. เรียนรู้จากความผิ ดพ ลาดของตัวเอง

แม้ว่าความผิ ดพ ลาดจะเป็นเรื่องน่าอาย หรือเป็นบทเรียนราคาแพง แต่อย่ างน้อยความผิ ดพ ลาด ก็คือโอกาสในการเรียนรู้ที่ดีเยี่ยม และถ้าคุณฉลาดพอ คุณก็จะคว้าโอกาสเหล่านั้นไว้ และพย าย ามอย่ าทำผิดซ้ำสอง

 

3. ขอให้ผู้อื่นยกโ ท ษให้

อีกวิ ธีในการให้อภั ยตัวเอง ก็คือการขอให้คนที่คุณทำร้ าย ยกโ ทษให้คุณ เมื่อพวกเขายกโ ทษให้คุณ คุณก็จะหยุดคิดมากเกี่ยวกับความผิ ดพ ล าด และหันมาเรียนรู้มัน จากนั้นก็เริ่มให้อภั ยตัวเอง

 

4. รู้จักแก้ไข

หากความผิ ดพ ลาดของคุณทำร้ ายผู้อื่น หนึ่งในวิ ธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น คือการแก้ไข เช่น หากคุณทำรองเท้าคู่โปรดของเพื่อนพัง ก็จงหาซื้อคู่ใหม่ให้เขา แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้น

 

 

5. จดลงไปในกระดาษ

หากคุณยังมีปัญหาในการให้อภั ยตัวเอง ลองเขียนจดหมายถึงตัวเอง หรือคนที่คุณเคยทำร้ าย ระบายลงไปในกระดาษ บรรย ายความรู้สึกของตัวเอง และเหตุผลที่คุณยังคงพย าย ามอยู่ จากนั้นก็นำไปเก็บไว้ และทิ้งมันไปเมื่อคุณให้อภั ยตัวเองได้แล้ว

 

6. ฝึกการให้อภั ย

หากคุณกำลังมองหาการให้อภั ยจากตัวเอง หรือจากคนที่คุณเคยทำร้ าย คุณควรฝึกปฏิบัติ และทำให้เป็นนิสัยในการให้อภั ยผู้อื่น

 

7. ขอความช่วยเหลือ

หากคุณพบว่าตัวเองใช้เวลามากเกินไป ในการเรียนรู้ที่จะให้อภั ยตัวเอง คุณอาจต้องนัดพบกับที่ปรึกษามืออาชีพ เขาจะให้คำแนะนำ และทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย

 

8. อย่ ายึดติ ด

ชีวิตของคุณต้องเดินไปข้างหน้า ไม่ใช่ก้าวถอยหลัง ดังนั้น จงเลิกมองกลับไป และยึดติ ดอยู่กับอดีต คุณไม่มีวันให้อภั ยตัวเองได้หรอก ถ้ามัวแต่จมปลักอยู่กับเหตุการณ์ที่ผ่ านมาแล้ว

 

หลังจากที่รู้จักการให้อภั ยตัวเองแล้ว การให้อภั ยตัวเองอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็คุ้มค่าพอที่จะพย าย าม อีกทั้งยังทำให้คุณมีความสุขได้ในระยะย าว

 

ขอบคุณที่มา : ธ ร ร ม ะ ส วั ส ดี

Load More In สาระน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ลักษณะผู้ชาย แ ม ง ด า ที่หวัง จะเกาะ ผู้หญิงกิน

1. เขามักจะบอกคุณอยู่เสมอ ว่าแม่เขาอย ากได้อะไร เขามักจ … …