Home บทความ มี เ งิ น ล้นฟ้า ก็ต้องสอนลูกแบบคนจน ให้รู้จักความลำบาก

มี เ งิ น ล้นฟ้า ก็ต้องสอนลูกแบบคนจน ให้รู้จักความลำบาก

ปิดความเห็น บน มี เ งิ น ล้นฟ้า ก็ต้องสอนลูกแบบคนจน ให้รู้จักความลำบาก
0

พ่อแม่หลายท่านแน่นอนว่าเคย ผ่ า น ความย ากลำบากมาอยู่ไม่น้อยกว่าจะมีวันนี้ คนเคยลำบากมาก่อนหลายคน พ ย า ย า ม เลี้ยงลูกให้สบายที่สุด อย ากได้อะไรก็ต้องได้ ต้องมีมากว่าเพื่อนวัยเดียวกัน เพื่อนมีกระเป๋าใหม่ต้องมีใหม่กว่าเพื่อน

อย ากินอะไรก็ต้องได้กิน เลี้ยงลูกแบบเทวดา ด้วยความคิดผิดๆ ที่ว่า ไม่อย ากให้ลูกลำบากเหมือนเราตอน เ ด็ ก เมื่อคุณเลี้ยงลูกแบบไข่ในหินเช่นนี้ ลูกของคุณเองนั่นแหละที่จะ ทุ ก ข์ ใจมากที่สุด จนตอนนี้มีโรคใหม่บัญญัติขึ้นนั่นคือ

โรคไม่รู้จักความลำบาก โรคใหม่ที่เกิดขึ้นกับ เ ด็ ก ในปัจจุบัน โดยเกิดจากพ่อแม่ไม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกตั้งแต่ยังเล็กๆไม่ได้ให้ลูกออกไปเผชิญโลกของความจริงที่ว่า ในชีวิตคนเราจะ ร ว ย หรือจน

ทุ ก คนก็ต้องพบกับความลำบากกันทั้งนั้น ไม่มีหรอกคนที่จะสบายไปตลอดชีวิตพ่อแม่บางคน ไม่กล้าใช้ลูก ไม่กล้าให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเอง ลูกมีหน้าที่เรียนหนังสือเท่านั้น

แต่ในความเป็นจริงแล้วในสังคมปัจจุบันเรียนเก่ง อ ย่ า ง เดียวมันไม่เพียงพอในการดำเนินชีวิตยกตัว อ ย่ า ง คุณพ่อท่านหนึ่งที่ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักความลำบาก ไม่เคยห่างอกพ่อแม่เลย มีหน้าที่เรียน อ ย่ า ง เดียว

คุณพ่อท่านนี้ส่งลูกไปเรียนมหาวิทย าลัยชื่อดังในเมืองหลวง อยู่ในคอนโดหรู ค่าเช่า ค่ากินค่าอยู่ พ่อออกให้ทั้งหมด แม้ทางบ้านฐานะจะไม่ค่อยดี แต่คุณพ่อท่านนี้ก็ยอมเพื่อไม่อย ากให้ลูกลำบาก

เมื่อลูกโทรมาหาครั้งใดคำแรกที่ได้ยินคือขอ เ งิ น เพิ่ม เ งิ น ไม่พอ ต้องทำกิจกรร มซึ่งคุณพ่อท่านนี้ก็ส่ง เ งิ น ให้อยู่ร่ำไป ลูกอย ากได้ก็ซื้อให้หมด แม้แต่รถยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ จนในที่สุดความจริงก็เปิดเผยว่าที่ลูก

มาขอ เ งิ น เพิ่มใน ทุ ก เดือนนั้นไม่ได้เอาไปจ่ายค่าหน่วยกิจหรือค่ากิจกรร มที่บอกพ่อ แต่เอาไปสำมะเทเมาตามผับบาร์คนเป็นพ่อ เ สี ย ใจ อ ย่ า ง ยิ่ง ได้แต่ โ ท ษ ตนเองที่ ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักความลำบาก

ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักหา เ งิ น เอง มีอะไรก็ประเคนให้ตั้งแต่เล็กจนโต จนบ่มเพาะนิสัย แ ย่ ๆ หลาย อ ย่ า งทั้งนี้จึงขอเป็นกระบอก เ สี ย ง เ ตื อ น คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายว่า แม้คุณจะ ร ว ย ล้นฟ้ามาจากไหนก็ขอให้เลี้ยงลูกแบบสมถะ

เรียบง่าย และสอนให้เขาผิดหวัง ให้รู้จักความลำบากบ้างลูกของคุณจะได้เติบโตอ ย่ า ง เข้มแข็งและเป็นกำลังที่ดีของประเทศชาติต่อไปค่ะ

ที่มา : b i t c o r e t e c h

Load More In บทความ
Comments are closed.

Check Also

คนที่ให้เงินเขายืม มักจำได้ แต่คนที่ไปยืมเงินเขามามักจะลืม

คนที่ให้เ งิ นเขา ยื ม มักจำได้ แต่คนที่ไปยื มเ งิ นเขา … …