Home บทความ อ ย่ า ทำตัวให้ดูหรูหรา แค่ทำตัวให้มีคุณค่าก็พอ

อ ย่ า ทำตัวให้ดูหรูหรา แค่ทำตัวให้มีคุณค่าก็พอ

ปิดความเห็น บน อ ย่ า ทำตัวให้ดูหรูหรา แค่ทำตัวให้มีคุณค่าก็พอ
0

อย่ าไฮโซแบบไม่มีจะกิน แต่จงติ ดดินอย่ างมีกินและมีเก็บ

เพราะการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่ต้องอ วดกันทุ กเรื่องทางโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่เสื้อผ้า หน้าผม อาหารการกิน การท่องเที่ยวต่างประเทศ มันสะท้อนการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลได้อย่ างดี

บางคนก็เซลฟี่หน้าตัวเองได้ทุ กวัน เพื่อให้คนชมว่าสวย บางคนก็ลงรูปอาหารทุ กมื้อ ซึ่งกว่าจะกินได้แต่ละจาน ต้องผ่ านพิธีก รรมถ่ายรูปก่อน

เข้าใจว่าคงเป็นเหมือนกันเกือบทุ กครอบครัว วันสงกรานต์ที่ผ่ านมา จะเห็นได้ว่าคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศเยอะมาก แค่นั่งดูรูปเพื่อน ๆ ทางโซเชียลมีเดียเหมือนได้เที่ยวรอบโลกเลย

การใช้ชีวิตต้องไม่ประมาท อย ากจะทำตัวไฮโซ ก็ต้องคำนวณดี ๆ ว่าเ งินจะเหลือพอใช้หรือไม่ เ ดือดร้อนคนอื่นหรือเปล่า

ถ้าซื้อทุ กอย่ างที่อย ากได้ ไปเที่ยวในทุ กที่ที่อย ากไป เป็นแค่มนุษย์เ งินเดือนและไม่ร วยจริง ก็คงมีเ งินใช้ไม่ชนเดือน

บางคนเป็นห นี้บัตรเครดิตเพราะรูดปรื๊ดทุ กอย่ างที่อย ากได้ โดยไม่เคยคำนึงว่าเอามาใช้แล้วคุ้มค่าคุ้มราคา หรือนำมากองแล้วจ้องมองเพื่อความสุขใจส่วนตัว

ตามสถานที่ราชการจะมีบริษัททัวร์เ งินผ่อน ของใช้เ งินผ่อนไปนำเสนอถึงที่ พอเ งินเดือนออกก็แทบไม่พอใช้ แต่ไม่เคยเข็ด

เพราะมีเ งินกู้สหกรณ์ด อกเบี้ยถูก แถมไม่ต้องกังวลเรื่องบั้นปลายชีวิต เพราะมีบำเหน็จ บำนาญ มีสวัสดิการคอยดูแล จึงไม่มีความจำเป็นต้องเก็บเ งินมากมายเพื่อใช้สอยในบั้นปลายชีวิต

เ ด็กรุ่นใหม่ก็ใช้ชีวิตแบบอิสระมาก ต้องกินหรูทุ กเทศก าล วันศุกร์ต้องไปแฮงก์เอาต์ วันหยุดต้องไปเที่ยว ของแบรนด์เนมต้องมีอ วด

บางคนไม่มีเ งินซื้อ ถึงกับยอมจ่ายค่าเช่า เหมือนกับเกิดมาทั้งทีต้องใช้ชีวิตให้คุ้ม หัวจรดเท้าต้องเสริมแต่ง ทำเล็บ ทำผม กินอาหารเสริม เข้าคลินิกเสริมความงามเหมือนเข้าร้านสะดวกซื้อ

เพื่อมีหน้าปลอม ๆ มาอ วดกัน บล็อกแบบเดียวกันจนหาเค้าหน้าเดิมไม่เจอ พ่อแม่นอกจากส่งเ งินให้ลูกเรียน ต้องหาเ งินเผื่อค่าเสริมความงามอีกไม่รู้เท่าไหร่

สาว ๆ สมัยนี้ไม่กลัว ต า ย แต่กลัวหน้าเป็นสิว ผิวไม่ขาว จมูกไม่โด่ง หมอให้กินย าอะไรกินหมด ไม่สนใจว่าจะกระทบกับระบบตับไตขนาดไหน แ ก่ตัวลงผลกระทบจะเป็นอย่ างไรไม่อย ากจะนึกถึง

บางครอบครัวพอมีเ งิน แต่หลายครอบครัวที่ไม่มีเ งิน ก็ต้องมาเบียดเบียนญาติพี่น้อง โกหกบ้าง หลอกล่อบ้าง

โดยไม่สนใจว่าใครจะเ ดือดร้อน แค่ได้เ งินมาสนองความต้องการของตนเองให้เป็น “ไฮโซ” ปลอม ๆ ในห มู่เพื่อนเป็นพอ

เมื่อเ งินท องไม่ต้องหา ก็ติ ดเป็นนิสัยเบียดเบียนกันร่ำไปโดยไม่สนใจว่าใครจะเ ดือดร้อน เชื่อว่าทุ กครอบครัวคงเจอปัญหาที่ต้องเจียดรายได้ เพื่อจุนเจือญาติพี่น้องไม่มากก็น้อย

ถ้าเ ดือดร้อนจริง ก็สมควรช่วยเหลือ แต่สำรวจให้ดี ๆ ว่าเ งินที่ควรจะเป็น “เ งินเก็บ” ของเราถูกนำไปใช้อย่ างฟุ่มเฟือยหรือเปล่า

เนื่องจากคนใช้ไม่ได้หาเ งิน คนหาเ งินก็หาไปแลกกับการเป็นคนดีที่ถูกเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลาจนเป็นความเคยชิน

คนที่ได้เ งินแบบแบมือขอ ก็ไม่เ ดือดร้อนอะไร เพราะไม่ได้เหน็ดเหนื่อยในการทำมาหากิน หลายครอบครัวที่มีสามีเป็นชาวต่างชาติต้องเลิกรากัน

เพราะวัฒนธรรม “ชาวเกาะ” ที่ฝรั่งงุนงงว่าทำไมต้องดูแลครอบครัวกันขนาดนี้ ครอบครัวไหนมีฐานะก็ต้องรับภาระเป็นโขยงไปโดยปริย าย

ความอย ากได้อย ากมีเป็นเรื่องธรรมดาของทุ กคน แต่จงอย ากได้อย ากมีแบบไม่เบียดเบียนใครจะดีที่สุด

ขอบคุณที่มา : คู่ ชี วิ ต

Load More In บทความ
Comments are closed.

Check Also

ลักษณะผู้ชาย แ ม ง ด า ที่หวัง จะเกาะ ผู้หญิงกิน

1. เขามักจะบอกคุณอยู่เสมอ ว่าแม่เขาอย ากได้อะไร เขามักจ … …