Home บทความ การเ ลิ กกันนั้น บางครั้งทำให้ ชี วิ ตมีความสุขมาก

การเ ลิ กกันนั้น บางครั้งทำให้ ชี วิ ตมีความสุขมาก

ปิดความเห็น บน การเ ลิ กกันนั้น บางครั้งทำให้ ชี วิ ตมีความสุขมาก
0

มีรุ่นน้องถามไถ่ว่า แปลกไหมที่เลิกกับแฟนแล้วไม่รู้สึกเ ศ ร้ า กลับรู้สึกสันติ และได้เวลาส่วนตัวคืนกลับมา ผมถามกลับไปว่า แปลว่าเขาไม่สำคัญเหรอ น้องตอบว่าเขาสำคัญมากแต่รู้สึกว่าต้องปรับตัวเยอะ
ต้องยอมให้เยอะ พอห่างออกมากลับรู้สึกดี ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจและคำที่น่าสนใจมากคือคำว่า

สันติผมเคยคิดว่าคนเราต้องการความสุข และ พ ย า ย า มทำทุ กวิถีทางเพื่อไขว่คว้าให้ได้มา แต่ช่วงหลังมานี้ พอลองถามตัวเองให้ลึกลงไป สิ่งที่ต้องการอาจไม่ใช่ ความสุข happinessแต่น่าจะเป็น
ความสงบ peace of mind ซึ่งบางครั้งสองสิ่งนี้สวนทางกัน ยิ่ง อ ย า กได้ความสุข หรือ อ ย า ก

เก็บ รั ก ษ า ความสุขไว้ เรากลับกระวนกระวายใจ โลกนี้มีมาย าคติมากมายที่พูดซ้ำๆจนเราเชื่อว่ามันเป็นความจริง ความสัมพันธ์ที่ไม่เลิกรา ก็เป็นสิ่งหนึ่งในจำนวนเรื่องเหล่านั้น หรือความเชื่อว่า การเลิกกัน
คือเรื่องแ ย่ ก็อาจลวงให้ทั้งสองฝ่ายพย าย ามประคับประคองความสัมพันธ์ที่ไม่ส่งผลดี

ต่อทั้งคู่ไปเรื่อยๆเราอาจเชื่อว่า ความสุขคือการอยู่ด้วยกันแน่นอนว่า ถ้าทุ ก อ ย่ า งราบรื่น คำกล่าวนี้ย่อมเป็นจริงแน่ แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นคำกล่าวนี้ก็ใช่ว่าจะเป็นสัจธรรมสำหรับทุ กคน เพราะยิ่งพย าย าม
ประคับประคอง ความสุขไว้สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือภาวะข าดสันติสุขในจิตใจและทันที

ที่ปล่อยวางจากความเชื่อว่า จะต้องเก็บ รั ก ษ า ความสุขในแบบที่ผู้คนเขาบอกกัน ทันใดนั้นเรากลับพบว่า หัวใจของเรานิ่งสงบมากขึ้นเพราะไม่เอาใจไปผูกไว้กับ แบบ ที่เขาบอกกันว่าดีแต่มันไม่ดีสำหรับเรา
การ เ ลิ ก ร าหรือห ย่ า ร้ า ง หากเลือกกระทำในช่วงเวลาและเหตุปัจจัยที่มีเหตุมีผลตอบตัวเองได้

เป็นไปได้ว่ากลับทำให้เรามีความสุขมากกว่าการจมอยู่กับการพย าย ามแก้ปัญหาไม่รู้จบความสุข ที่ว่านั้นจึงเหมือนมีเรื่องที่ซ้อนกันอยู่ นั่นคือความสุขที่เราสัมผัสได้จากหัวใจตัวเองกับความสุขที่เกิดจากค่านิยม
หรือความคาดหวังจากคนอื่นที่มองว่า การเลิกราเป็นเรื่องน่าเ สียดาย น่ า เ สี ยใจ น่า ส ง ส า ร

และหลายกรณีที่เราพ ย า ย า ม รั ก ษ า ความสุขที่คนอื่นขีดเส้นให้ โดยหลงลืมความสุขในหัวใจตัวเองไปเมื่อคิดใคร่ครวญเรื่องนี้ ผมพบว่า การเลิกราเป็นเพียงตัวอย่ างหนึ่งของ ค่านิยมเรื่องความสุข ที่เรามักเชื่อว่า
ถ้าเป็นเช่นนั้นเช่นนี้แล้วจะมีความสุขกว่า เช่น ความร ว ย ความสำเร็จ รูปลักษณ์ที่ดี

ชื่อเ สียง ตำแหน่ง ฯลฯ แน่นอนว่า สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบของ ชีวิตที่ดี แต่ก็ไม่เสมอไปถ้ามันเริ่มล้นเกิน หรือทะเยอทะย านจนไฟจะเ ผาไ หม้หัวใจผมไม่ได้บอกว่าเราไม่ควรปรารถนาสิ่งเหล่านั้น เพียงอย าก
ชวนตั้งคำถามว่า ที่เราอย ากได้อย ากมีนั้นเพราะหัวใจเรามีความสุขเมื่อมีสิ่งเหล่านั้น หรือเพราะคนอื่นเขาเชื่อว่า

ถ้าเรามีสิ่งเหล่านั้นแล้วเราจะมีความสุขเราอย ากมีความสุข หรือเราอย ากให้คนอื่นมองว่าเรามีความสุข สองสิ่งนี้คล้ายกัน แต่ต่างกันเหลือเกินคำถามที่น่าถามตัวเองลงไปลึกๆ ในหัวใจก็คือ ความสุข ที่เราเฝ้ามองและ
ไขว่คว้า หรือพย าย ามรั กษ าไว้ ไม่ว่าจะเป็นความฝัน ความสำเร็จ การงาน หรือความรัก

ถึงที่สุดแล้วมันนำมาซึ่ง ความสงบในจิตใจ หรือเปล่า ถ้าคำตอบคือ ไม่ผมคิดว่าวันหนึ่งเราจะพบคำตอบใหม่ให้กับตัวเองว่า ฉันจะลองปล่อยมือจาก ความสุข ดูบ้างก็ได้ เพื่อพบสิ่งที่สำคัญกว่านั้น นั่นคือ ความสงบในจิตใจ
บางครั้งเราจำเป็นต้องปล่อยมือจากสิ่งที่เราเชื่อว่านั่นคือ ความสุข เพื่อพบกับ สันติ ในหัวใจ

และนั่นคือสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากคำถามของรุ่นน้องผู้นี้ว่าการเลิกราไม่ใช่เรื่องน่าเ ศ ร้ า หากมันทำให้เราพบหัวใจที่สงบกว่าเดิม

ที่มา นิ้วกลม

Load More In บทความ
Comments are closed.

Check Also

คนที่ให้เงินเขายืม มักจำได้ แต่คนที่ไปยืมเงินเขามามักจะลืม

คนที่ให้เ งิ นเขา ยื ม มักจำได้ แต่คนที่ไปยื มเ งิ นเขา … …