คนเราเกิดมาก็ต้องประสบพบเจอกับกองทุ กข์มากมายมหา ศ า ล
ธรรมะ คำสอนของพ ระพุ ทธองค์ จึงสอนให้ทุ กชีวิตเข้าใจและ
อยู่ร่วมกับทุ กข์ เมื่อละวางใจได้ก็จะทุ กข์น้อยจนรู้สึกๆ เฉยๆ
กับทั้งทุ กข์และสุขที่ผ่ านเข้ามา พ ระนักปฏิบัติ ครูบาท่านทั้ง
หลายท่านเห็นถึงเหตุและผลตรงนี้ จึงอย ากตั ดจากกองทุ กข์
ทั้งมวลต้นเหตุแห่งทุ กข์คือ การตั ดไ ฟแต่ต้น นั่นคือ ไม่ต้อง
เกิดก็ไม่ทุ กข์อีกโ กรธ โ ม โ ห อา ฆ าต มาดร้ ายใคร
ก็อโหสิก รรมเขาใครทำให้เจ็ บ ซ้ำ น้ำใจ เบียด เบียนชีวิต
เราและคนที่เรารักก็ไม่คิดแก้แ ค้น เอาคืนความโ กรธ ไม่ใช่ โ ง่หรอก
เพียงแต่ท่านทั้งหลายเหล่านั้น ไม่เห็นประโยชน์อันใดที่จะตามแก้แ ค้น
เอาคืน เพื่อให้ได้ความสะ ใจเพียง ชั่ วครู่ แต่ต้องเวียนว่ายในวัฏจักรนั้น
ย าวนานเกิดใหม่ก็ต้องเจอคนเหล่านั้นซ้ำๆ ไม่เขาชดใช้เรา เราก็ต้องชด
ใช้เขาเวลาที่เราทุ กข์ ท่านทั้งหลายยังไม่เรียนรู้บทเรียนนั้นอีกหรือว่ามัน
ทุ กข์ทนมาน เจ็ บป วดเพียงใด ยังอย ากเจอ อย ากเจ็ บ
อย าก ทุ ร น ทุ ร าย ซ้ำๆ วนเวียนไม่จบสิ้ นอีกทำไม
คนเราเกิดมาเพื่อชดใช้ก รรมที่ทำ ทุ กเหตุในชีวิตไม่มีความบังเอิญ
มีแต่ถูกกำหนดด้วยผลของก รรมที่เกิดจากการกระทำของเราทั้งนั้น
เมื่อบุญมาก บุญก็จะช่วยนำพาเราให้ห่างความทุ กข์แต่เมื่อความ
ทุ กข์ไล่หลังมาทัน เราต่างก็ต้องชดใช้ทุ กคนวางลงเถอะหนาใจ
ที่ยึดมั่นถือมั่น ไม่ยอมปล่อยไม่ยอมวางจะแบกให้หนักถือให้เหนื่อยอยู่ทำไม
หนทางหลุดพ้น คือ ธรรมะ คำสอนของพร ะพุ ทธองค์อยู่ตรงหน้าแล้ว
ถามตัวเองเถิดอย ากหลุดพ้นจากกองทุ กข์ที่เราขุ ด ฝั ง ตัวเองไหม
ของคุณข้อมูลจาก thatl ikegood