Home บทความ 9 ประโยค ที่คนเป็นหัวหน้าควรรู้ ลูกน้องมีแต่คนรัก และ เคารพ

9 ประโยค ที่คนเป็นหัวหน้าควรรู้ ลูกน้องมีแต่คนรัก และ เคารพ

ปิดความเห็น บน 9 ประโยค ที่คนเป็นหัวหน้าควรรู้ ลูกน้องมีแต่คนรัก และ เคารพ
0

การเป็นผู้นำคน ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การเป็นผู้นำที่มีแต่คนรัก ย า ก ยิ่งกว่า การเป็นหนัวหน้าไม่ใช่แค่มีความสามารถ และมั่นใจในตัวเองว่าอยู่เหนือคนอื่น เพราะถ้าหากคุณขาดลูกน้องที่รักคุณ คุณก็จะอยู่ในตำแหน่งนั้นได้ไม่นานดังนั้นการเป็นหัวหน้า ควรจะมีศิลปะในการสื่อ ส า ร และพูดคุยกับลูกน้อง เพื่อให้เขารักและชื่นชม ด้วย 9 ประโยคเหล่านี้

1. ผมภูมิใจในตัวพวกคุณนะ

ใครๆก็ อ ย า ก จะได้ยินคำพูดที่สร้างกำลังใจ มากกว่าการพูดเพื่อบั่นทอนกำลังใจอยู่แล้ว จริงไหม? ลูกน้อง ทุ ก คนก็ อ ย า ก จะฟังการกล่าวชื่นชม ยิ่งบอกว่า ภูมิใจในตัวพวกเขา ที่เป็นคำชมจากหัวหน้าแล้ว ยิ่งช่วยเพิ่มกำลังใจและทำให้เขามีพลังที่จะทำงานออมาให้ดีที่สุด

2. เป็นความคิดที่ดีมาก ทำต่อไปนะ

เวลาที่เราต้องการไอเดีย หรือความคิดดีๆมาใส่ในผลงาน ลูกน้องก็ตั้งใจกัน อ ย่ า ง เต็มที่ที่จะเสนอไอเดียให้คุณ แต่ถ้าคุณไม่ได้หยิบยกไอเดียเหล่านั้นมา ก็ อ ย่ า ลืมที่จะบอกพวกเขาว่า “เป็นความคิดที่ดีมาก ทำต่อไปนะ” เพื่อที่จะให้ลูกน้องมีความกล้าแสดงออกที่จะเสนอไอเดียใหม่ๆในครั้งหน้า ไม่ อ ย่ า ง นั้นคุณจะไม่ได้ไอเดียจากพวกเขาอีกเลย

3. ผมรู้ว่าคุณทำได้

การพูดให้พวกเขามีความมั่นใจ และมีความเชื่อมั่นในตัวเอง จะยิ่งเป็นผลดีกับคนเป็นหัวหน้า เพราะคำพูดแบบนี้จะทำให้ลูกน้องมีความมั่นใจที่จะทำงานต่อไป

4. อ ย่ า อายที่จะขอความช่วยเหลือ

ถึงแม้คุณจะเป็นหัวหน้า แต่ก็ใช่ว่าคุณจะสามารถทำอะไรเองคนเดียวได้ตลอด บางครั้งก็ต้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่น เพื่อให้งานนั้นออกมาดี อ ย่ า อายที่จะขอความช่วยเหลือจากลูกน้องของคุณ พวกเขาเต็มใจที่จะช่วยอยู่แล้ว

5. มีอะไรให้ช่วยได้บ้าง?

เมื่อขอความช่วยเหลือคนอื่นแล้ว ก็ต้องรู้จักยื่นมือเข้าไปช่วยคนอื่นด้วยเช่นกัน ลูกน้อง ทุ ก คนต้องการที่จะให้หัวหน้าของพวกเขาสนับสนุน ดังนั้นหัวหน้าควรที่จะเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ และคอย ติ ด ตามผลงานของลูกน้องเสมอๆ เพื่อให้พวกเขารู้ว่า คุณคอยดูแลเขาอยู่ห่างๆ ไม่ทอดทิ้ง

6. กล่าวคำขอ โ ท ษ บ้าง

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นหัวหน้า แต่ก็ใช่ว่าจะทำ ผิ ด พ ล า ด ไม่ได้ อ ย่ า กลัว เ สี ย หน้า แต่มันเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบของคนเป็นผู้นำ กล่าวคำแสดงความ เ สี ย ใจ หรืขอ โ ท ษ เมื่อทำ ผิ ด พ ล า ด ไป ลูกน้องก็จะยิ่งรู้สึกดีกับคุณ และเคารพคุณมากขึ้นไปอีก

7. ยอมรับเมื่อทำขอ ผิ ด พ ล า ด

ยิ่งเป็นหัวหน้า ยิ่งต้องมีความรับผิดชอบ อ ย่ า เป็นคนที่ไม่รู้จักยอมรับความ ผิ ด พ ล า ด ของตัวเอง หรือแม้แต่การปัดความรับผิดชอบ โดยการโยนความผิดให้คนอื่น เพราะจะยิ่งทำให้ลูกน้องไม่เคารพนับถือ และเริ่มตีตัวออกห่าง

8. ขอบคุณนะ

เราควรจะพูดคำว่า “ขอบคุณ” ให้ ติ ด ปากอยู่เสมอ คุณรู้ไหมว่า 58% ของการสำรวจลูกน้องในที่ทำงาน ผลปรากฏว่า พวกเขาชอบให้หัวหน้ากล่าวแสดงการขอบคุณ เมื่อลูกน้องทำงานเสร็จลุล่วง อ ย่ า ง น้อยก็เป็นการแสดงน้ำใจที่ลูกน้องตั้งใจทำงานให้เรานะ

9. คุณมีความคิดเห็น อ ย่ า ง ไรบ้าง

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นหัวหน้า แต่คุณก็ต้องมีที่ว่างสำหรับความคิดเห็นของคนอื่นด้วย ควรถามหาความคิดเห็นจากลูกน้องบ่อยๆ เพราะพวกเขาเป็นแหล่งความคิดที่มีอยู่หลากหลายไม่ซ้ำกันเลยล่ะ แล้วคุณจะได้ไอเดียใหม่ๆในการทำงาน อ ย่ า ง แน่นอน ที่สำคัญการถามความคิดเห็นจากลูกน้อง จะทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองมีประโยชน์กับการทำงานอยู่ที่นี่

การจะเป็นหัวหน้าที่ดีได้นั้น ต้องนั่งอยู่ในใจ …ไม่ใช่บนหัว

อ ย า ก ได้ใจเขา…ก็ต้องให้ใจเขาซะก่อน

ขอขอบคุณที่มาจาก : dharmniti

Load More In บทความ
Comments are closed.

Check Also

คนที่ให้เงินเขายืม มักจำได้ แต่คนที่ไปยืมเงินเขามามักจะลืม

คนที่ให้เ งิ นเขา ยื ม มักจำได้ แต่คนที่ไปยื มเ งิ นเขา … …