Home บทความ เมื่อคุณอายุ 50 ปีแล้ว อ ย่ า ได้กังวลอะไรเลย ทุ ก อ ย่ า ง มันก็เป็นแบบนี้แหละ

เมื่อคุณอายุ 50 ปีแล้ว อ ย่ า ได้กังวลอะไรเลย ทุ ก อ ย่ า ง มันก็เป็นแบบนี้แหละ

ปิดความเห็น บน เมื่อคุณอายุ 50 ปีแล้ว อ ย่ า ได้กังวลอะไรเลย ทุ ก อ ย่ า ง มันก็เป็นแบบนี้แหละ
0

คนเรา ทุ ก คนเกิดมาเพื่อมีชีวิตและใช้ชีวิตในของตัวเอง สิ่งหนึ่งที่เราต้องพบเจอและหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยคือเวลาเมื่อเวลา ผ่ า น ไป อะไรหลายๆอย่ างก็มักเปลี่ยนแปลงอยู่เสมออย่ าไปกังวลว่า ถ้าคุณจากไป อะไรจะเกิดขึ้น? เพราะเมื่อกลายเป็นผงธุลีไปแล้วใครเขาจะยกย่องชื่นชมหรือตำหนิประณามอย่ างไร คุณจะไปรู้สึกรู้สาอะไรได้ ลูกของคุณเขาจะเป็นอย่ างไร

ก็อย่ าเป็นห่วงให้มากนัก พวกเขาต่างก็มีจุดหมายของตัวเอง และ หนทางชีวิตของตนเองเมื่อต า ย ไปแล้ว คุณก็ยังไม่เลิกเป็นทาสของลูกๆ อีกหรือ อย่ าคาดหวังอะไรมากจาก เ ด็ ก ๆ ต่อให้คุณชุบเลี้ยงใครไว้ดูแลคุณย าม
แ ก่ เฒ่า เขาก็ต้องวุ่นวายกับการงานและภาระผูกพันต่างๆ เกินกว่าจะมีเวลามาช่วยเหลือดูแลอะไรคุณได้มากนักส่วนลูกจริงๆ นั้นก็อาจจะกำลังทะเลาะกัน

เพื่อแ ย่ ง ทรัพย์สมบัติของคุณอยู่ทั้งๆที่คุณยังมีชีวิตอยู่ก็ได้ ดีขึ้นมาหน่อยก็อาจจะแค่แอบภาวนาให้คุณอย่ าใช้ เ งิ น ให้มาก และรีบจากไป เ สี ย เร็วๆ อย่ างนี้ก็มีให้เห็นอยู่ถมไปคุณไม่รู้หรอกหรือว่า..บรรดาลูกๆ เขาถือว่าทรัพย์สมบัติของคุณ เป็นสิทธิ์ขาดของเขาไปแล้วคุณจึงไม่มีสิทธิ์จะไปกำหนดอะไรได้เลย ใน เ งิ น ที่เป็นของเขา…เข้าใจไหม?

“คนอายุเกิน ๕๐ อย่ างคุณต้องเลิกเอา สุ ข ภ า พ ไปแลกกับความร่ำ ร ว ย ได้แล้ว มี เ งิ น เท่าไรก็ซื้อ สุ ข ภ า พ คืนมาไม่ได้”คุณตอบได้ไหมว่า จะหยุดหา เ งิ น เมื่อใด?เท่าไหร่คุณถึงจะบอกว่า พอแล้ว ร้อย พัน หมื่น ล้าน สิบล้านพอรึยังไม่ทราบ? ต่อให้คุณมีไร่นานับพันไร่

คุณก็กินข้าวได้แค่วันละสามจาน แม้นมีคฤหาสน์นับพันหลัง คุณก็ต้องการพื้นที่หลับนอนย ามค่ำคืนเพียงแปดตารางเมตร ดังนั้น..ตราบใดที่คุณยังมีข้าวปลาอาหารกินอย่ างเพียงพอมี เ งิ น พอใช้สอยได้ ทุ ก วัน เพียงเท่านี้ก็ดีเหลือหลายแล้ว อายุเท่านี้แล้ว คุณควรอยู่อย่ างเป็นสุขทุ ก บ้านต่างก็มีปัญหาของตนเอง อย่ ามัวไปคิดเปรียบเทียบ แ ก่ ง แ ย่ ง แข่งดีกัน ไม่ว่าชื่อ เ สี ย ง ฐานะในสังคม

หรือความก้าวหน้าของ เ ด็ ก ๆ ฯลฯ สิ่งที่ควรจะแข่งกันทำกันจริงๆ นั้น คือแข่งกันมีความสุขแข่งกันมี สุ ข ภ า พ ดีและอายุยืนนาน ส่วนอะไร ที่เราเปลี่ยนมันไม่ได้ ก็อย่ าไปฝังอกฝังใจให้ป่วยการและทำลาย สุ ข ภ า พ ตัวเองเลย อายุป่านนี้แล้วก็ยังเปลี่ยนมันไม่ได้เลย

หลัง ๕๐ แล้วอย่ างนี้ คุณต้องค้นหาหนทางของคุณเองที่จะสร้างชีวิตที่เป็นอยู่ดีๆ และสุขสดใสขึ้นมาให้ได้ตราบใดที่มันทำให้คุณ อ า ร ม ณ์ ดี คิดถึงแต่สิ่งที่ทำให้เป็นสุข ทำอะไรก็สุขสนุกกับมันอยู่ ทุ ก วันนั่นก็หมายความว่า คุณได้ ผ่ า น วันเวลาอย่ างเป็นสุขแล้วทุ ก วันวานที่ ผ่ า น ไป คุณจะสูญ เ สี ย ไป ๑ วัน แต่ถ้ามัน ผ่ า น ไปอย่ างเป็นสุข วันนั้นคือกำไรชัดๆ เลย

จิตใจที่ดีจะช่วย รั ก ษ า โ ร ค ภั ย ได้ ถ้าจิตใจเป็นสุขโ ร คก็จะหายเร็วขึ้น แต่ถ้าจิตใจทั้งดีทั้งเป็นสุขด้วยแล้วล่ะก็ ความ เ จ็ บ ป่ ว ยจะไม่มีทางมาแผ้วพานได้ด้วย อ า ร ม ณ์ ที่ดีแจ่มใสอยู่เป็นนิจ ออกกำลังกายให้เพียงพอ อยู่กลางแจ้งบ่อยๆ กินอาหารให้ครบห มู่ได้วิตามินและแร่ธาตุอย่ างเพียงพอ เพียงเท่านี้ก็เชื่อได้แน่นอนว่า ชีวิตที่เป็นสุข อีก ๒๐ หรือ ๓๐ ปี จะเป็นของคุณแน่นอน

เหนือสิ่งอื่นใด คุณต้องรู้จักบ่มเพาะและเก็บเกี่ยวความสุขดีๆ จากการได้อยู่ ได้เที่ยว ได้คุยกับเพื่อนๆเพราะเขาเหล่านี้จะช่วยให้คุณ รู้สึกเย าว์วัยและมีความหมายอยู่เสมอ

ขาดพวกเขาเมื่อใดคุณจะต้องรู้สึกสูญ เ สี ย อย่ างแน่นอนครับ…อ่ า นแล้วเห็น “เฉลียงชีวิต” ในวัยชรากันบ้างมั้ย? ก็ต้องขอบคุณทั้งเจ้าของความคิด

ผู้เผยแพร่ และทั้งผู้ส่งให้ผมอ่ า น ก็อย ากบอกว่า….อายุเราเลือกไม่ได้ก็จริง แต่ชีวิตแต่ละช่วงชีวิต เราเลือกได้

ที่มา : chonburipost

Load More In บทความ
Comments are closed.

Check Also

คนที่ให้เงินเขายืม มักจำได้ แต่คนที่ไปยืมเงินเขามามักจะลืม

คนที่ให้เ งิ นเขา ยื ม มักจำได้ แต่คนที่ไปยื มเ งิ นเขา … …