Home บทความ 9 วิ ธี ออม เ งิ น วันละร้อยไปสู่ เ งิ น ล้าน ถึงมี เ งิ น เดือนน้อย เราก็ทำได้

9 วิ ธี ออม เ งิ น วันละร้อยไปสู่ เ งิ น ล้าน ถึงมี เ งิ น เดือนน้อย เราก็ทำได้

ปิดความเห็น บน 9 วิ ธี ออม เ งิ น วันละร้อยไปสู่ เ งิ น ล้าน ถึงมี เ งิ น เดือนน้อย เราก็ทำได้
0

หลายคนมักจะมีปัญหา ใช้ เ งิ น เดือนชนเดือน หนักกว่านั้น คือใช้ไม่ถึงเดือน ก็หมดซะแล้วนั่นเป็นเพราะไม่มีการวางแผน ทางการ เ งิ น ที่ดีมีเท่าไหร่ ก็ใช้หมดไม่เหลือเก็บ

เมื่อทำบ่อยๆก็จะชิน จนเป็นนิสัยและกลายเป็น คนเก็บ เ งิ น ไม่อยู่วันนี้ เราจะพามาดูเคล็ดลับ ในการช่วยให้คุณเก็บ เ งิ น ได้จะทำ อ ย่ า ง ไรบ้างไปดูกันเลย

1. แบ่ง เ งิ น ใช้เป็นวัน ๆ

เวลา เ งิ น เดือนออก เมื่อเห็น เ งิ น จำนวนมาก ก็ อ ย า ก จะให้รางวัลตัวเองโดยการไปกินของแพง ๆ อร่อย ๆ หรือซื้อของที่ตัวเอง อ ย า ก ได้เพื่อตอบแทน

ที่ทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือน แต่การทำแบบนี้ จะเป็นการทำให้ ใช้ เ งิ น ไม่พอเดือนมากกว่าเราแนะนำว่าเมื่อ เ งิ น เดือน ออกให้คุณถอน เ งิ น ออกมา เพื่อแบ่งใช้ในแต่ละวันไปเลย

ใส่ถุงซิปไว้เป็นวันๆจนครบ 30 วัน เ งิ น ส่วนหนึ่ง ให้แบ่งไว้จ่ายภาระ ที่ต้องจ่าย ทุ ก เดือนอ ย่ า ง ค่าบ้านค่าน้ำไฟค่าโทรศัพท์ ที่เหลือก็ให้เก็บไว้ในบัญชี ออม เ งิ น ที่ไม่ต้องถอนแล้ว

ถ้า เ งิ น ที่เหลือจากการแบ่ง ใช้ใน แต่ละวันเหลือก็นำไปหยอดกระปุกอีกทีรับรองว่า คุณจะมี เ งิ น เหลือ เก็บมากจน นึกไม่ถึงเลย ล่ะ

2.หยอดกระปุก ทุ ก วัน

วิ ธี นี้เป็นการเริ่มเก็บ เ งิ น ที่ง่ายที่สุด และยังเป็นจุดเริ่มต้น ในการสร้างนิสัยรักการออม ให้กับตัวเองอีกด้วย อ ย่ า ง น้องๆ ที่ยังไม่ได้หารายได้เอง ไม่ได้มีรายได้แน่นอน ก็ใช้ วิ ธี หั ก ค่าขนม มาหยอดกระปุกไว้

ทุ ก วันสักวันละ 10-20 บาท ตามความสามารถ สำหรับคนที่ทำงาน มีรายได้เป็นของตัวเองแล้วก็ให้หักจาก เ งิ น เดือน 10-30% ของ เ งิ น เดือนสำหรับการออม รับรองว่าต้อง มี เ งิ น เก็บได้สักก้อนใน1ปีแน่นอน

3.เน้นดื่มน้ำ เปล่ามากกว่าน้ำหวาน

น้ำเปล่านั้น มีราคาถูกกว่าน้ำหวาน อ ย่ า ง ชากาแฟ หรือน้ำอัดล มอยู่แล้วถ้าเราดื่มน้ำเปล่าจน ติ ด เป็นนิสัย จะทำให้เราไม่ อ ย า ก จะดื่มน้ำหวานบ่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้เราประหยัด เ งิ น ได้มากขึ้น

แล้วน้ำเปล่าก็ยังมีประโยชน์ ต่อ ร่ า ง ก า ย มากกว่า การดื่มน้ำหวาน เป็นประจำอีกด้วยนะ

4.ห่อข้าวไปกินเอง

สำหรับน้อง ๆ ที่ยังเรียนอยู่ก็อาจจะให้คุณแม่ ทำอาหารไว้ให้แล้ว ห่อไปกินที่โรงเรียนตอนกลาง วันสำหรับคนวัยทำงาน ก็ให้ตื่นเช้า สักหน่อยเพื่อมาเตรียมอาหารสำหรับไป กินที่ทำงานการทำอาหารกินเอง

ยังไงก็ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าไปซื้อจากข้างนอก กินอยู่แล้วเดือน ๆ หนึ่งจ่ายค่าอาหารกลางวันไม่ใช่น้อย ๆ นะ ถ้าเราลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ได้ก็จะมี เ งิ น เก็บเพิ่มขึ้น

5. งดสังสรรค์ปาร์ตี้

สำหรับสายปาร์ตี้อาจจะไม่ต้องเลิกถาวรแต่ให้ลดจำนวน ครั้งลงมาบ้างเลือกไปเฉพาะงานที่สำคัญ อ ย่ า ง เช่น งานวันเกิด เพื่อนหรืองาน แสดงความยินดีบางครั้งแต่ไม่ควรเกินเดือนละ 2 ครั้ง

เพราะการไปสังสรรค์แบบนี้ จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากและยังเป็นสิ่งที่ให้ โ ท ษ ต่อ สุ ข ภ า พ เราในระยะ ย า ว อีกด้วยแต่สำหรับใครที่ไม่ชอบแนวนี้ ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร และยังมี เ งิ น เก็บได้ ง่ายขึ้นอีกด้วย

6. ลดรายจ่ายค่าเน็ตหรือใช้W i f i สาธารณะดีกว่า

เส้นทางการเป็นเศรษฐี ต้องเริ่มจากการใช้ เ งิ น ให้มีประโยชน์ที่สุด นี่แหละสมัยนี้เทคโนโลยี ก้าวไกลทำให้เราต้องมีค่าใช้จ่าย เพิ่มขึ้น อ ย่ า ง ค่าเน็ตค่าโทรศัพท์แต่บางคนก็ใช้งาน ไม่คุ้มกับ

เ งิ น ที่ เ สี ย ไปฉะนั้น ลองหาโปรโมชั่น ที่เหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุดเพื่อที่จะได้ ราคาต่ำที่สุดหรือใคร ที่ไม่ได้ เ ดื อ ด ร้ อ น ในการใช้เน็ต ก็อาจจะใช้เป็น W i f i

สาธารณะจะช่วยให้เราไม่มีรายจ่ายส่วนนี้ประหยัดไปได้หลายร้อยเลยนะแต่ละเดือน

7.ซื้อแต่ของที่จำเป็นและต้องใช้จริง ๆ เท่านั้น

การช้อปปิ้งไม่ใช่เรื่องที่ผิด หากเรามี เ งิ น เหลือมาก พอที่จะไปซื้อของหรืออาจจะจำเป็นต้องซื้อ มาใช้งานจริงๆ ก็ไม่ว่ากันแต่การต้องไป ช้อปปิ้งซื้อกระเป๋ารองเท้าเสื้อผ้าของจิปาถะ ทุ ก เดือนหรือ ทุ ก ครั้ ง

ที่เห็นป้ายลดราคา มันคงจะไม่ดีแน่หากจะ อ ย า ก เป็นเศรษฐีก็ต้องรู้จักเก็บและรู้จักใช้ เ งิ น นะเราไม่จำเป็นต้องซื้อของที่ อ ย า ก ได้ภายในเดือนเดียวก็ได้

8. รู้จักการลงทุนทำ เ งิ น ให้งอกเงย

อ ย่ า ง ที่บอกว่าก้าวแรกของความ ร ว ย คือการเก็บออม แต่ก้าวต่อไปต้องรู้จักลงทุนให้เป็นการลงทุนนั้น มีหลายแบบ มีความ เ สี่ ย ง สูง-ต่ำที่แปรผัน ตามค่าตอบแทนยิ่ง เ สี่ ย ง มากก็มีโอกาส ได้มากแต่ถ้า

เ สี่ ย ง น้อย ก็มีโอกาสได้ผลตอบแทนน้อยตามไปด้วย ทุ ก การลงทุนมีความ เ สี่ ย งดังนั้นเราจึงต้องศึกษา หาความรู้ให้ดีก่อน ทุ ก ครั้ง แต่หากใครที่มี เ งิ น ก้อนที่เป็น เ งิ น เย็นไม่ได้รีบร้อน เอาไปหมุนอะไร

เราแนะนำให้คุณนำไปซื้อสลากออม เ งิ น ไว้ นอกจากจะได้ ค่าตอบแทนที่ดี กว่าการฝาก เ งิ น แบบปกติแล้วยังมีโอกาสได้ลุ้นรางวัลใหญ่ ๆ อีกด้วยถ้า ด ว ง ดี มากก็อาจจะได้ เป็นเศรษฐีเลยก็ได้

9.หารายได้เสริมจากหลายช่องทาง

นอกจากการเก็บออมแล้ว สิ่งสำคัญอีก อ ย่ า ง คือการหารายได้ เพิ่มตั้งใจเก็บ อ ย่ า ง เดียวก็คงจะ ร ว ย ช้า แต่ถ้าสามารถหารายได้เพิ่มขึ้นได้ ก็จะยิ่งร่นระยะเวลาไปได้เยอะ

อาจจะหาของไปขาย ที่ตลาดนัดในวันหยุด หรือรับงานฟรีแลนซ์ ที่สามารถทำได้ หลังเลิกงานประจำ

เคล็ดลับที่บอกไป เป็นเพียงแนว ทางที่จะช่วยให้คุณมองเห็นจุดเริ่มต้นในการออม เ งิ น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับจิตใจ ของคุณและการ

ใช้ เ งิ น ว่าคุณจะเข็มแข็ง พอที่จะไม่ตามใจตัวเองได้ไหมใครที่มี แผนทางการ เ งิ น ที่ดี ย่อมได้เปรียบเสมอ

ขอบคุณ ยืนยิ้ม

Load More In บทความ
Comments are closed.

Check Also

คนที่ให้เงินเขายืม มักจำได้ แต่คนที่ไปยืมเงินเขามามักจะลืม

คนที่ให้เ งิ นเขา ยื ม มักจำได้ แต่คนที่ไปยื มเ งิ นเขา … …