Home บทความ คุณสมบั ติของคนที่น่าเค ารพนับถือ

คุณสมบั ติของคนที่น่าเค ารพนับถือ

ปิดความเห็น บน คุณสมบั ติของคนที่น่าเค ารพนับถือ
0

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเรา ทุ ก คนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่งทุ ก วันคุณต้องพบ เจอกับผู้คนมากมายตั้งแต่เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า ลูกน้อง เจ้านายหรือแม้

แต่เพื่อนฝูงหลายๆ กลุ่มและหากคุณเริ่มอยู่ใน ตำแหน่งหน้าที่การง านที่สูงขึ้นเรื่อ ยๆ การมีผู้ ติ ด ตาม หรือลูกน้องนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และเมื่อคุณมีผู้ติ ดตามมากขึ้น นอกจาก

การยอมรับนับถือจากผู้ ติ ด ตามแล้ว สิ่งที่ ข า ด ไม่ได้คือ “ความเคารพ” ซึ่งกันและกันที่เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการอยู่ ร่วมกันในสังคม คำถามต่อไปคือ ทำอย่ างไรที่จะให้คน

อื่นมาเคารพเรานะดังนั้นการสร้างความเคารพกันในทีมก็เป็นสิ่งจำเป็นที่เราอย ากนำมาแนะนำกัน เชื่อเถอะว่ามันมีประโยชน์แน่นอน

1 อ ย่ า มัวแต่หาข้อ แ ก้ ตัว

เมื่อคุณตัดสินใจทำ อะไรแล้ว คุณต้องยอมรับในการตัดสินใจของคุณไม่ว่ามันจะดีหรือ แ ย่ คุณต้องไม่หาข้อแก้ตัวหรือโบ้ยความ ผิดให้คนอื่น เพราะ นั่นจะทำให้ใครๆ

ก็ไม่เคารพคุณหากคุณเกิดพลาดพลั้งในการตัดสินใจเมื่อไรให้ยอมรับแล ะหาทางออกแก้ปัญ หาที่ละมุนละม่อม และเกิดผลกระทบให้น้อยที่สุด เมื่อคุณแก้ปัญหานั้นๆได้

สิ่งนี้จะเป็นตัวอย่ างที่น่านับถือให้เหล่าผู้ ติ ด ตามได้เรียนรู้ต่อไป

2 รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น

คนเรามักจะได้รับความเคารพจากผู้อื่น เวลาที่เขาได้ช่วยเหลือเมื่อมีคนมาร้องขอความช่วยเหลือหรือมีปัญหามาให้ช่ วยแก้ไข การช่วยเหลือผู้อื่ นนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่ๆเสมอไป อาจ

เป็นเพียงเรื่ องเล็กน้อยที่แสดงควา มใส่ใจต่อคนรอบ ข้างสำหรับลูกน้องแล้วบางครั้งเขาอาจอย ากแค่ได้รับคำแนะนำ ไอเดียเล็กๆน้อยๆ เพื่อไปต่อย อดการคิดงาน หรือการแก้ปัญหาต่อไป

3 อ ย่ า ให้ความโกรธครอบงำ

เมื่อต้องเผชิญหน้ากับผู้คน และ ปัญหา การระงับ อ า ร ม ณ์ ร้อน ความโกรธเป็นสิ่งที่เราต้องควบคุมให้ได้ไม่แปลกที่บางครั้งเราจะมี อ า ร ม ณ์ โมโห โกรธ อย ากตะโกนว่าคนอื่นบ้าง

แต่การอยู่ในสังคมนั้นการควบคุม อ า ร ม ณ์และสติเป็นสิ่งที่จำเป็น ถ้าหา กคุณโก รธหรือหงุดหงิดลองหายใจลึกๆ และหามุมสงบให้กับตัวเองสักพักอย่ าให้ อ า ร ม ณ์ โกร ธอยู่กับคุณ

นาน “ช่างมัน ให้อ ภัย และหาทางใหม่” กันเถอะพวกเรา

4 เป็นแบบ อ ย่ า ง ที่ดี

อีกสิ่งที่สำคัญถ้าอย ากให้คนอื่นเคาร พคุณคือ “ทำ ดีกว่าพูด” อย่ ามัวแต่บอกให้คนอื่นทำอย่ างนู้นอย่ างนี้ออกคำสั่งอย่ างเดียว ลองเริ่มทำเป็นตัวอย่ างที่ดีให้เขาได้ปฏิบัติตามก่อนและเมื่อ

เขาได้เห็นคุณทำสำเร็จคุณก็จะได้รับการยอมรับ ความชื่นชมจ ากผู้อื่น ที่ดีไปกว่านั้น คุณอาจยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆได้ปฎิบัติตามแนวทางความสำเร็จของคุณด้วย

5 มีความสุภาพ

ถ้ามีคนพูดไม่ดี แส ดงกิริย า ม า ร ย า ท แ ย่ ๆ หรือพูดคำหย าบกับคุณ คุณคงไม่ชอบ ทุ ก คนก็คงมี ความรู้สึกแบบนี้เหมือนกันการมีความสุภาพนอกจากทำให้คนรอบข้างคุณรู้สึกดีแล้ว

ยังสามารถสร้างความเคารพให้กับตัวคุณด้วย อ ย่ า ง ที่เคยได้ยินว่า ถ้าอย ากให้คนอื่นพูดและทำดีกับคุณ คุณก็ควรที่จะพูดดีและทำดีกับเขาเช่นกัน

6 เปิดใจยอมรับฟังผู้อื่น

เมื่อเราอยู่ร่วมกัน คนอื่น การเปิดใจยอมรับฟังผู้อื่นบ้างเป็นสิ่งที่จำเป็น แม้บางครั้งข้อคิดเห็นของผู้อื่นอาจไม่เข้าหูบ้างหรือฟังดูไม่ตรง กับใจเราบ้าง แต่การเปิดใจยอมรับฟังผู้อื่นยังสามารถเพิ่มข้อมูล

ให้กับคุณเพื่อนำไป ตัดสินใจพิจารณาทำสิ่งต่างๆต่อได้ยิ่งถ้าคุณอยู่ในตำแห น่งที่สูงกว่า การรับฟังความคิดของลูกน้องคุณ อาจจะช่วยให้เราได้อีกมุมมองที่คุณไม่

เ คยคิดถึงนอกจากนั้นมันยังแสดงให้เห็นว่าคุณสนใจพวกเขาอีกด้วย

7 ทำตัวให้น่าเคารพ

ก่อนที่จะให้ผู้อื่ นเคารพ คุณก็ต้องทำตัวให้น่าเคารพ เ สี ย ก่อน ยิ่งการอยู่ในสังคมที่ต้องเจอผู้คนมากมายการวาง ตัว พูดจา กิริย ามาร ย าทเป็นส่ิงที่จำเป็น ยกตัว อ ย่ า ง ง่ายๆถ้าคุณเป็นหัวหน้า

แต่คุณเม้าท์ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน ไม่เคยฟังใครเอาแต่พูดเรื่องของตัวเองสนใจแต่ประโ ยชน์ส่วนตัว มีปัญหาไม่เคยปกป้องลูกน้อง ดีแต่โบ้ยความผิดว่าเป็นเพราะ มึ ง เป็น

เพราะมันการกระทำเหล่า นี้ถ้าทำบ่อยๆ คง ย า ก ที่จะมีคนเคารพ

8 กล้าที่จะเปลี่ยน

หลายครั้งที่การพัฒนาของทีมงานเติบโตไปได้ช้า เพราะหัวหน้าไม่กล้าที่จะเปลี่ยน ไม่ว่าจะ วิ ธี คิดหรือหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อให้สู้กับการแข่งขันภายนอก ความกล้าที่จะเรียนรู้ รับฟังปรับเปลี่ยน

เป็นอีกสิ่งที่จำเป็ นที่จะทำให้เราก้าวหน้าขึ้นแม้ทางที่เราจะไปอาจมีปั ญหามากมาย แต่การกล้าที่จะเปลี่ยนอาจนำไปสู่หนทางที่เจ๋งกว่า ดีกว่าได้

ขอบคุณ ละมุนละไม

Load More In บทความ
Comments are closed.

Check Also

คนที่ให้เงินเขายืม มักจำได้ แต่คนที่ไปยืมเงินเขามามักจะลืม

คนที่ให้เ งิ นเขา ยื ม มักจำได้ แต่คนที่ไปยื มเ งิ นเขา … …