Home บทความ 10 วิ ธี เดินออกจาก “ความ จ น ” แค่เริ่มคิดได้ชีวิต ก็เป็นคน ร ว ย แล้ว ( อ่ า น แล้วดีมาก)

10 วิ ธี เดินออกจาก “ความ จ น ” แค่เริ่มคิดได้ชีวิต ก็เป็นคน ร ว ย แล้ว ( อ่ า น แล้วดีมาก)

ปิดความเห็น บน 10 วิ ธี เดินออกจาก “ความ จ น ” แค่เริ่มคิดได้ชีวิต ก็เป็นคน ร ว ย แล้ว ( อ่ า น แล้วดีมาก)
0

ขั้นที่ 1 เลิกอยู่ อ ย่ า ง สบายแล้วออกไป ตามหาความลำบากซะบ้าง

แค่ขั้นแรก ก็น่าจะย ากซะแล้ว เพราะใครหลายคนต่าง ก็ชอบความสบายทั้งนั้นจะมีใครบ้างพอมี เ งิ น แล้วไม่ใช้ ?เรื่องง่าย ๆ ที่คน อ ย า ก ร ว ย ชอบ ทำงานสบาย ๆนั่น ก็เพราะ

‘ปลอด ภั ย’ หลายคนคิดว่า การทำงานสบายเป็นเรื่องแสนสุขแต่จริง ๆแล้วคน ร ว ย จะคิดว่า ความท้าทาย ในการทำงานทั้งหลาย ต่างหากคือความสุขการทำสิ่งใหม่ ๆในสิ่งที่เราไม่เคย

ทำมีความ เ สี่ ย ง แต่ความ เ สี่ ย ง เล็ก ๆ น้อย ๆ จะช่วยให้เราสร้างความร่ำ ร ว ย และได้รับผลตอบแทนที่มากกว่าเดิมลองก้าวออกจากโซนปลอดภัย แล้วมองหา ทุ ก ความเป็นไป

ได้อาจจะต้องลำบากเล็กน้อยถ้าคุณอย ากร่ำรว ยหรือบางครั้งก็อาจ ล้ ม เหลว แต่นั่นแหละสุดยอดเพราะถ้าคุณไม่เคย ล้ ม เหลวแสดงว่า คุณยังพย าย าม ไม่มากพอ

ขั้นที่ 2 สร้างรายได้เพิ่ม และคุมกำเนิดรายจ่าย

ลองคิดดูว่าหากคุณมีรายได้ปีละ1ล้านบาทคุณจะใช้ทำอะไรบ้าง?ซื้อรถ ? ไปเที่ยว ?คน ร ว ย หลายคนไม่นิยม ใช้ เ งิ น ไปกับสิ่ง ของที่ไม่สร้างมูลค่า เพิ่มพวกเขา มักลงทุนใน ‘สินทรัพย์’ที่จะช่วยเพิ่มรายได้

ให้ตนเอง และคุมรายจ่าย ให้ต่ำกว่ารายได้ หลายคนเลือก ใช้รถเก่าไม่ซื้อของใหม่แม้พวกเขาจะมีกำลัง เ งิ น ซื้อได้ ก็ตามจำไว้เลยว่า ถ้ามีรายได้เพิ่ม แต่รายจ่ายเพิ่ม ตามนั่น คือคุณถัง แ ต ก

ขั้นที่ 3 อ ย่ า ไต่บันไดแต่ จงเป็นเจ้าของบันได

หลายคนทำงานเพื่อเลื่อน ตำแหน่งเพราะเชื่อว่า จะได้มีรายได้มากขึ้น แต่เหล่าคน ร ว ย จะเป็นเจ้าของธุรกิจซึ่งทำให้พวกเขาเป็นเจ้าของ‘ตำแหน่งงาน’ พวกเขาเป็นเจ้าของบันไดที่เหล่าคน อ ย า ก ร ว ย

ทำงานจนหัวหมุนเพื่อ ไต่เต้าอยู่คน ร ว ย เข้าใจ ว่าพวกเขาต้องการคนมาทำงาน เพื่อช่วยเขาสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น

ขั้นที่ 4 เลือกเป็นมิตรให้ถูกคน

เรามักได้ยินว่าคน ร ว ย มักคบกับคน ร ว ย นั่น ไม่ใช่เรื่องที่เกินจริง พวกเขาเชื่อว่า เมื่ออยู่ในกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จเขาสามารถเรียนรู้ แลกเปลี่ยนเรื่องต่างๆ ได้ และสักวัน ความสำเร็จจะเป็นของเขา

แต่…คนอย าก ร ว ย ชอบอยู่ในกลุ่มคน ที่ไม่ประสบความสำเร็จ เหมือน ๆ กัน ถ้าคุณอย ากหารายได้เพิ่มลองไปเที่ยวกับคนที่มีรายได้มากกว่าตัวเอง จะทำให้เราเปลี่ยน ความคิดให้เป็นแบบเดียว กับคนที่

ประสบความสำเร็จจำไว้ว่า“ถ้าอย ากเป็นคน ร ว ย ก็ต้องคิดแบบคน ร ว ย ”

ขั้นที่ 5 จงทำงานเพื่อสร้างทักษะอย่ าทำงานไปวันๆ

คนอย าก ร ว ย หลายคนเปลี่ยนงาน เพราะต้องการได้ เ งิ น ที่ดี กว่าแต่คน ร ว ย รู้ว่า การทำงานไม่ใช่แค่เรื่อง เ งิ น เท่านั้นโดยเฉพาะในช่วงปีแรก ๆ ของการทำงานแต่เป็นการพัฒนา ทักษะที่จะช่วยให้เรา

กลายเป็นค น รว ย เช่นการเป็นพนักงานขาย เพื่อให้เข้าใจโลก ของการค้า หรือเป็นพนักงาน ธนาคาร เพื่อที่จะเข้าใจงานบัญชีถ้าจะเป็นคน ร ว ย ก็ต้องทำงานเพื่อเรียนรู้ทักษะ ที่จะทำให้คุณ ร ว ย เราบอกได้เลย

ว่าคน ร ว ย ไม่ได้ ร ว ย เพราะมีรายได้เยอะ เพียง อ ย่ า ง เดียว

ขั้นที่ 6 สะสม เ งิ น ท อ ง ดี กว่าสะสมสิ่งของ

คน อ ย า ก ร ว ย หลาย คนสะสมบ้าน หรือรถแต่คน ร ว ย นั้น ต่างออกไปพวกเขาเชื่อ ว่าถ้าอย ากร่ำ ร ว ย ให้มากขึ้นสิ่งที่พวกเขาต้องการไม่ใช่ สิ่งของเหล่านี้แต่เป็น เ งิ น ต่างหาก ยิ่งคุณซื้อ

ของมากเท่าไหร่ เ งิ น ของคุณ ก็จะหายไปกับสิ่งของมากเท่านั้นลองหยุดซื้อ ของและให้ความสำคัญ กับการประหยัด ,การเก็บออมและการลงทุนใน เ งิ น ที่เราหามาได้จะดีกว่า แต่ถ้าคุณเป็นเจ้า

แม่นักช็อปก็เริ่มต้นการช็อปในสินทรัพย์ต่าง ๆ ให้ความสนใจ ในการลงทุนและเริ่มสะสมหุ้นในธุรกิจแทนการช็อปรองเท้าหรือเสื้อผ้าแทน

ขั้นที่ 7 เน้นการหารายได้ มากกว่าการเก็บออม

การเก็บออมเป็นเรื่องสำคัญและการลงทุนนั้นสำคัญกว่าแต่ การหารายได้นั้นทำให้เกิดทั้งคู่หลายคนคิดว่าแค่การเก็บออมกับการลงทุน ก็เพียงพอแต่เพื่อให้บรรลุเ ป้าหมายสูงสุด เราต้องหารายได้

ให้มากขึ้นคน ร ว ย เข้าใจจุดนี้และสร้างหนทาง เพื่อหารายได้ เพิ่มถ้า อ ย า ก ร ว ย จริง ๆให้โฟกัสไปที่การหารายได้เพิ่มไม่ใช่ แค่การเก็บออม หรือลงทุน เท่านั้น

ขั้นที่ 8 อ า ร ม ณ์ ศัตรู ตัวฉกาจของการลงทุน

คน ร ว ย และ คนอย าก ร ว ย มี ข้อ แ ต ก ต่างที่ชัดเจน คือคน อ ย า ก ร ว ย ใช้ เ งิ น เพราะ อ า ร ม ณ์ แต่คน ร ว ย นั้น ใช้ เ งิ น เพราะเ หตุผลการลงทุนนั้นคือการควบคุม อ า ร ม ณ์

ของตนเองเพราะ อ า ร ม ณ์ เป็นสาเหตุ ให้เราซื้อของแพงและขายของถูก และ อ า ร ม ณ์ ทำให้ธุรกิจ ล้ ม เหลวดังนั้นทิ้ง อ า ร ม ณ์ ไปซะแล้ว ใช้ เ งิ น ด้วยเหตุผล ที่เหมาะสมจะดีกว่า

ขั้นที่ 9 ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ขึ้น กว่าเดิมและลงมือทำ

บางครั้ง คนอย าก ร ว ย เอง ก็มีเป้าหมายแต่ขนาด ของเป้าหมาย ทำให้คน ร ว ย และคนอย าก ร ว ย แ ต ก ต่างกันคน อ ย า ก ร ว ย สร้าง เป้าหมายที่ปลอดภัยและทำได้ง่าย แต่คน ร ว ย จะสร้างเป้าหมาย

จากความตั้งใจแม้เป็นไปไม่ได้หรือย ากหลุดโลกไปเลย แต่พวกเขาเรียนรู้ เพื่อหา วิ ธี และลง มือทำเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายให้ได้เมื่อคุณตั้งเป้าหมายลองถามตัวเองว่าเป้าหมายยังใหญ่ กว่านี้ ได้อีกรึเปล่าลองถามตัวเองว่าคุณทำ

ได้แค่นี้ หรือทำได้มากกว่านี้ อีกแต่เราคิดว่าคุณทำได้มากกว่านี้นะและที่สำคัญอย่ าลืมลงมือ ทำเพราะถ้าไม่ลงมือ ทำมันจะเป็นแค่ ‘เพ้อฝัน’

ขั้นที่ 10 กระจายงานสร้างหนทาง ร ว ย

การทำงานหนักเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ เรา ทุ ก คนและ ถ้าคุณอย ากขึ้นไป ให้ถึงจุดสูงสุด(ไม่ว่านั่นคืออะไรก็ตาม)คุณก็ต้องทำงานปัญหา ก็คือการทำงานหนัก เพียงคนเดียวนั้นแทบจะไม่ทำให้ คุณ ร ว ย คุณไม่สามารถ ร ว ย ได้

เพียงลำพัง คุณต้องอาศัยการกระจายงานตั้งแต่ การจ้างคนภายนอก มาทำงานไป จนถึงการลงทุน ยิ่งคุณกระจายงานได้มากคุณก็ยิ่งมีเวลา ที่จะโฟกัส ในสิ่งสำคัญทั้ง ในเรื่องธุรกิจ หรือเรื่องชีวิต ของคุณเองบันไดเหล่านี้ บางขั้นสูงมาก

แต่บางขั้นก็เหมือน แค่ทางต่างระดับเล็ ก ๆ เท่านั้นแต่สิ่งสำคัญ คือ “ถ้าคุณอย ากเป็นคน ร ว ย จงคิดแบบคน ร ว ย และทำเหมือน ที่คน ร ว ย ทำ”ลองนำไปปรับใช้ ให้เข้ากับการดำเนิน ชีวิตของตัวเอง ดู นะคะ

ที่มา : a o m m on e y และ สบายตา

Load More In บทความ
Comments are closed.

Check Also

คนที่ให้เงินเขายืม มักจำได้ แต่คนที่ไปยืมเงินเขามามักจะลืม

คนที่ให้เ งิ นเขา ยื ม มักจำได้ แต่คนที่ไปยื มเ งิ นเขา … …