Home สาระน่ารู้ คนฉลาด มักจะเป็นคนใจเย็นและมีนิสัย 15 แบบนี้

คนฉลาด มักจะเป็นคนใจเย็นและมีนิสัย 15 แบบนี้

ปิดความเห็น บน คนฉลาด มักจะเป็นคนใจเย็นและมีนิสัย 15 แบบนี้
0

เปลี่ยนนิสัยให้ใจเย็นลงด้วย 15 วิ ธีฝึกความอดทนให้ตัวเอง

1. กินอย่ างมีสติ

บางครั้ง เราก็ทานไปด้วยคุยโทรศัพท์ไปด้วย บางครั้งก็ทานไปด้วยดูจอทีวี จอมือถือไปด้วย แล้วครั้งสุดท้ายที่ทานอาหารทีละคำ รับรสชาติ แล้วขอบคุณอาหารในมื้อนั้น คือเมื่อไหร่กัน หรือ ?

2. ทำงานอย่ างมีสติ

ท่ามกลางมรสุมงาน และ การติ ดต่อผู้คนมากมายตลอดวัน เราก็สามารถฝึกสติรู้เ นื้อรู้ตัวได้ง่าย ๆ เพียงหลับตาลง หายใจเข้าและออกลึกๆ สัก5 รอบลมหายใจ โดยให้สติ ตามลมหายใจโดยไม่คิดเรื่องอื่น แล้วค่อยกลับไปโฟกัสกับงานตรงหน้าใหม่อีกครั้ง

3. นับหนึ่งให้ถึงสิบ

เริ่มจากวิ ธีพื้นฐานอย่ างนับเลขในใจ เวลาที่เราโกรธใคร ให้ลองนับหนึ่งถึงสิบ หรือจะนับถึงร้อยถึงพันก็คงไม่มีใครว่า เพราะการนับเลขจะส่งผลให้เรามีสมาธิ และ ยังได้มีเวลาไตร่ตรองคิดถึงสิ่งที่ผู้อื่นทำกับเรา และสิ่งที่เรากำลังคิดจะทำด้วย

4. เข้าหูซ้ายทะลุหุขวา

อย่ าเพิ่งเข้าใจผิดนะครับ เพราะ ปกติแล้ว คำว่า “ฟังหูซ้ายทะลุหูขวา” นั้นเขาใช้เปรียบเปรยคนที่ฟังอะไรแล้วไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ ไม่รับความคิดใหม่ๆ เข้ามา แต่ตอนนี้ผมกำลังหมายถึง ถ้าเป็นเรื่อง ไม่เป็นเรื่องแล้ว การฟังแบบเข้าหูซ้ายทะลุหูขวานั้นนับเป็นเรื่องที่ดี เพราะ จะทำให้เราไม่ใส่ใจกับสิ่งที่ใครกล่าวมา

5. ฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิ ให้ใจสงบนั้นมีหลายรูปแบบ จะนั่งสมาธิหรือเดินสมาธิก็ได้ อย่ างที่ผมเคยเขียนในเล่มก่อนๆ ว่าเมื่อมีสมาธิก็มีสติ เมื่อมีสติก็เกิดปัญญา เวลาเกิดปัญหา ก็จะมีทางแก้ไข

6. ขอโ ทษ

หากเราทำผิด การใช้คำว่าขอโ ทษนั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่สุด ไม่ใช่เรื่องย ากเลย ถ้าเราจะต้องเอ่ยคำขอโ ทษ เพราะคำๆ นี้ไม่ได้ทำให้ศักดิ์ศรีของเราต กต่ำ ลงหากแต่เป็นการรู้จักยอมรับในสิ่งที่ตนเองผิดต่างหาก อีกทั้งยังจะทำให้สถานการณ์ที่เ ลวร้ ายคลี่คลายลงได้อย่ างไรก็ตาม เราไม่ควรใช้คำขอโ ทษอย่ างพร่ำเพรื่อ เพราะจะทำให้ติ ดเป็นนิสัยที่ไม่ดี ทำอะไรก็ไม่ระมัดระ วัง

7. หายใจเข้า-ออกลึก ๆ

การหายใจเข้าออกลึกๆ นานๆ จะทำให้เราได้มีสติยั้งคิด ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และทำให้ร่ างกายเราได้รับการผ่อนคลายจากลมหายใจที่รับเข้าและส่งออก ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไปในช่วงเวลาที่มีอ ารมณ์โกรธ ลองหายใจลึกๆ เข้า ออก อย่ างช้าๆ จะช่วยให้ สถานการณ์รอบข้างดีขึ้น

8. ไม่หนีแต่ไม่ประทะ

หากเราไม่สามารถ จะทำอะไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้าได้ แต่จะเก็บเอาไว้ก็กลัวจะกลายเป็นคนเก็บกดจะเดินหนีก็จะกลายเป็นคนไม่ยอมรับความจริง หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ คงต้องใช้สติที่รอบคอบ ตัดสินใจในการแก้ปัญหา รับฟังสิ่งที่ผู้อื่นว่ามา แล้วก็นำไปปรับปรุงในส่วนที่ไม่ดี หากแต่เป็นสิ่งที่เขาพูดพร่ำเพรื่อ ก็ไม่ต้องกังวลให้เ สียเวลา เลิกคิดไปเลย ไม่จำเป็นต้องไปต่อปากต่อคำด้วย เพราะ การทำเช่นนั้น ไม่ได้ส่งผลดีอะไรขึ้นมาเลย

9. ยิ้มแห่งสย าม

รอยยิ้มสร้างโลก นี้ให้สดใสได้ เหมือนดังคำที่บอกว่า “ถ้าคุณยิ้ม โลกก็จะยิ้มให้คุณ” เพียงแค่คุณไปไหนแล้วมีแต่รอยยิ้มให้คนรอบข้าง คนรอบข้าง ก็จะอ ารมณ์ดีขึ้นไปด้วย

10. รู้เขารู้เรา

บางครั้ง แค่เราลองมองใส่ใจนิสัยของคนรอบข้างบ้าง ก็สามารถที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่ างไม่ย ากเย็น แต่เราจะต้องรู้จักระงับสติอ ารมณ์ของเราด้วย เพราะ เมื่อเราทราบแล้วว่าเขาเป็นคนแบบนี้ หากเรารับนิสัยเขาไม่ได้ ก็ให้อยู่ห่างๆ เข้าไว้เป็นดีที่สุด จะได้ ไม่ต้องมีเรื่องมีราวกัน

11. คิดมากไปหรือเปล่า

อาการคิดมาก เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคเครียดได้ ยิ่งอากาศร้อนๆ ยิ่งเหตุการณ์อะไรๆ ก็ไม่เป็นใจด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ร้อนรน เมื่อเกิดเรื่องก็จะยิ่งเก็บมาคิด จนไม่เป็นอันกินอันนอน ลองเปลี่ยน จากความคิดเรื่องแ ย่ ๆ เปลี่ยนเป็นคิดเรื่องดีๆ บ้างสิครับ เพราะความคิดนั้น เป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตของเรา ไม่เชื่อลองทำดู คิดดี ทำดี เท่านี้พอ

12. ปล่อยวาง ไม่ยึดติ ด

ปัญหาที่เกิดขึ้นนทุ กวันนี้ ส่วนหนึ่งก็เป็น เพราะคนเรามีอัตตามากเกินไป หากเราลองเปลี่ยนความคิด ไม่ยึดติ ดกับตัวตน แล้วลองคิดว่าสุดท้ายวันหนึ่งเราก็ต้องแต กดับ และ สลายไป วนเวียนเป็นวัฏจักรเช่นนี้เรื่อยไป เพราะฉะนั้นถ้าเรายอมรับกับวัฏจักรแห่งการเกิด-ดับนี้แล้ว ไม่ว่าเรื่องใดๆ ก็คงเป็นเพียง เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

13. สนทนาอย่ างมีสติ

ฟังอย่ างตั้งใจ ฟังโดยไม่คิดตัดสินคู่สนทนา เปลี่ยนสภาพตัวเอง ให้เป็นเหมือนภาชนะว่างเปล่าที่พร้อมรับฟังบุคคลตรงหน้า ขณะที่เมื่อพูดก็ตระหนักถึงความงดงามของความสัมพันธ์ระหว่างคุณ และคู่สนทนา สื่อส ารด้วยความรัก ด้วยความหวังดี ด้วยใจที่อย ากจะสร้างสรรค์ ความหมายดีๆ ระหว่างกัน

14. เดินอย่ างมีสติ

เดินไปข้างหน้า ด้วยความรู้สึกขอบคุณทุ กสิ่งทุ กอย่ าง ขอบคุณร่า งกายที่ยังมีกำลังมากพอให้สามารถเดินได้ ขอบคุณถนนหนทางที่สะดวกสบายมากพอจนเดินก้าวไปได้ และ เดินด้วยใจกรุณาด้วยความรู้สึกว่า “อย ากสร้างแต่รอยย่ำอันงดงามให้กับโลกใบนี้”

15. ตื่นอย่ างมีสติ

แทนที่จะตื่นมาแล้ว เช็คข่าวส ารจากโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งแรกของวัน ให้เวลาตัวเองซัก 5-10 นาที นั่งสมาธินิ่งๆ ก่อนจะรับข่าวส ารอื่นๆ เพื่อช่วยให้ การเริ่มต้นวันใหม่เป็นไปอย่ างมั่นคงในอ ารมณ์

ขอบคุณที่มา : ยิ้ ม ล ะ มุ น

Load More In สาระน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ลักษณะผู้ชาย แ ม ง ด า ที่หวัง จะเกาะ ผู้หญิงกิน

1. เขามักจะบอกคุณอยู่เสมอ ว่าแม่เขาอย ากได้อะไร เขามักจ … …