Home บทความ ที่ใดมีแม่ ที่นั่นคือ “บ้าน” เ ตื อ นสติลูก ๆ ทุ กคน

ที่ใดมีแม่ ที่นั่นคือ “บ้าน” เ ตื อ นสติลูก ๆ ทุ กคน

ปิดความเห็น บน ที่ใดมีแม่ ที่นั่นคือ “บ้าน” เ ตื อ นสติลูก ๆ ทุ กคน
0

คนเราต่างให้ความรู้สึกผูกพันกับสิ่งต่าง ๆ ที่ได้พบเจอ ทั้งสถานที่ สิ่งของ และผู้คน โดยเฉพาะบุคคลที่เราใกล้ชิดมาตั้งแต่เกิด คนที่เราเห็นเขามาตั้งแต่จำความได้ คนที่เราเรียกว่า “แม่” และความรักของแม่ที่มีให้เรา ก็ยิ่งใหญ่จนหาอะไรเปรียบเทียบได้ย าก

1. แม่ต้องลำบากอุ้มท้องหนักถึง 9 เดือน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครสักคนจะยอมเ สียสละ จากสาวสวยให้กลายมาเป็นผู้หญิงท้องโต แถมยังต้องท้องลาย แต่คำว่าแม่เสี ยสละได้ทุ กอย่ างเพื่อให้ลูกได้เกิดมา

2. เวลาป่ว ยก็สงสา รลูกจนอย ากจะเป็นแทน เพราะอย ากจะให้ลูกมีร่าง กายที่แข็ง แรง ไม่ต้องทรมานกับการเจ็ บป่ว ย แม่ของบางคนต้องไปขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ปกป้องคุ้มครองลูกจนหายดี

3. ถึงแม้ว่าลูกจะโตขึ้น มีครอบครัว หรือไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ก็ยังคงเป็นเ ด็กน้อยในสายตาของคนเป็นพ่อแม่เสมอ ต่อให้อายุมากแล้ว พ่อแม่ก็ยังห่วงใยลูกเหมือนเดิม

4. เมื่อถึงเวลาที่ลูกต้องออกจากบ้าน พ่อแม่ก็ภาวนาขอให้ลูกเดินทางปลอดภัย เวลาที่ลูกต้องไปอยู่ไกลบ้าน ก็คอยไถ่ถามลูกตลอดเวลา ต่างคิดไปว่าลูกจะอยู่ได้ไหม จะกินอิ่มดีไหม เวลาไม่ได้ข่าวจากลูกนาน ๆ ก็คอยแต่เป็นกังวลจนนอนไม่หลับ

5. ตอนที่ลูกยังเล็กก็ส่งเ สียเลี้ยงดู ให้เล่าเรียนสูง ๆ ให้มีชีวิตที่ดีกว่าพ่อแม่ เพื่อที่ลูกจะได้มีงานดี ๆ ทำ ไม่ต้องมาลำบากเหมือนพ่อแม่ เหนื่อยแค่ไหนก็ทนได้ เพื่ออนาคตของลูก

6. ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ข้าวของเครื่องใช้ ก็หามาให้ไม่ได้ข าด ไม่ให้น้อยหน้าใคร ๆ ทุ กครั้งที่ต้องคอยตีสั่งสอน ในใจก็รู้สึกเจ็ บแทนลูก พรางน้ำตาไหลไปด้วย

7. ตอนหัดเดินก็กลัวลูกจะหกล้ ม คอยปกป้องดูแลทุ กอย่ างตลอด เรียกได้ว่า เป็นห่วงทุ กเสี้ยววินาที เมื่อเริ่มพูดได้ เรียกได้แค่ “พ่อ, แม่” คำง่าย ๆ แค่นี้ ก็ทำให้คนเป็นพ่อแม่สุขใจอย่ างบอกไม่ถูก

8. ความจริงใจของพ่อแม่ เป็นสิ่งที่หาได้ย ากจากคนอื่น เพราะไม่ว่าจะเหนื่อยย ากลำบากแค่ไหน ก็ยอมได้หมดเพื่อลูก คอยตื่นแต่เช้า กินนอนทีหลัง ดูลูกได้กินอิ่มนอนหลับเ สียก่อน หาเงิ นมาให้ลูกใช้ให้มากที่สุด

9. พอถึงเวลาที่พ่อแม่อายุมากขึ้น เจ็ บไข้ง่ายขึ้น พ่อแม่ไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย ขอเพียงแค่เห็นลูกใช้ชีวิตต่อไปได้เอง ถึงแม้ว่าวันหนึ่งจะไม่มีท่านคอยดูแล แค่นี้พ่อแม่ก็สบายใจแล้ว

วันหนึ่ง เมื่อเราผ่ านอะไรมามากพอ ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากขึ้น เราจะเข้าใจดีกับคำที่ว่า “บ้านไม่ใช่สถานที่ แต่เป็นผู้คน” เราจะอยู่ที่แห่งใดบนโลกก็ได้ ขอแค่มีคนที่เรารู้สึกว่า อยู่แล้วอบอุ่น อยู่แล้วสบายใจ ไม่ว่าที่ไหนก็เป็นบ้านได้ทั้งนั้น

ตอนท่านยังมีชีวิตอยู่ จงดูแลท่านให้ดีที่สุด ดูแลในตอนที่ยังมีโอกาส เพราะเมื่อท่านจากไปแล้ว ต่อให้อย ากจะดูแลแค่ไหน ก็ไม่สามารถทำได้

 

ขอบคุณที่มา : ธ ร ร ม ะ ส วั ส ดี

Load More In บทความ
Comments are closed.

Check Also

ลักษณะผู้ชาย แ ม ง ด า ที่หวัง จะเกาะ ผู้หญิงกิน

1. เขามักจะบอกคุณอยู่เสมอ ว่าแม่เขาอย ากได้อะไร เขามักจ … …